Oct 27, 2010

HINDI AKO PILIPINO

HINDI AKO PILIPINO
ni Hedel A. Cruz


Ako Ay Pilipino.
Dangal ako ng Bayan Ko.
Isang Dakilang Nilalang.
Sa Dulo ng Mundo.

Ako ay Pilipino.
Basurahan ko ang Paligid ko.
Tapon Doon, Tapon Dito.
Malaking Imburnal ang Bayan ko.

Ako Ay Pilipino.
Pasensyoso sa mga bagay na gusto ko.
Sumisingit sa Pila.
Kahit Mag Away Tayo.

Ako ay Pilipino.
Isang Perpektong Tao.
Gusto Ko. Maayos Ang Lahat.
Maliban sa Sarili Ko.

Ako ay Pilipino.
Nagsisilbi sa Bayan ko.
Pero Bago ang Lahat.
Mas mahal ko ang Sarili ko.

Ako ay Pilipino.
Galit sa Corrupt at mga Gago.
Hanggang sa dulo ng Dila.
Duon lang Ang Tapang Ko.

Ako ay Pilipino.
Isang Nilalalang na Matalino.
Palaging Taas Noo.
Hindi Aamin sa Kawalang Hiyaan Ko.

Ako ay Pilipino.
Tinitingala Sa Buong Mundo.
Naalala mo pa ba ang Kasaysayan Ko.
Sikat ang mga Kapalpakan Ko.

Ako Ay Pilipino.
Gusto ko Lahat Perpekto.
Kayat Buong Araw.
Nagiinuman Sa Kanto.

Ako ay Pilipino.
Isang Matapang na Tao.
Sa lahat ng Laban. Walang Inuurungan.
Saksi ang Kalangitan.

Ako ay Pilipino.
Maka Diyos at Relihiyoso.
Kaya nga lahat ng Relihiyon.
Kasalungat ng Paniwala Ko.

Ako Ay Pilipino.
Sa Simbahan Madals ako.
Nagdarasal Nagsisisi.
Madalas din sa Patay Sindi.

Ako ay Pilipino.
Ako ay Masipag at Masigasig.
Kaya nga Sa Ibang Bayan.
Magtratrabaho. Magtatago.

Ako ay Pilipino.
Nagsisispag, Magaral.
Edukasyon Lubos na Pinahahalagahan.
Kaya Madalas  Sa Bilyaran.

Ako ay Pilipino.
Madalas Magreklamo.
Kahirapan sa Pilipinas, Lalim hanggang Impyerno.
Pang Load sa Cellphone. Madami ako.

Ako ay Pilipino.
Masunurin sa Batas Trapiko.
Susunod pag may pulis sa Kanto.
Pero Kung makakalusot, beat the red light ako.

Ako ay Pilipino.
Naghahanap Buhay ng Totoo.
Kayod dito, kayod duon.
Kapag Kinsenas. Tangan baril at Patalim ko.

Ako ay Pilipino.
Matipid at Masinop.
Nagiimpok para sa Kinabukasan.
Pagdating sa Inuman, pera ay Ubusan.

Ako ay Pilipino.
Dangal ako ng Bayan Ko.
Isang Dakilang Nilalang.
Sa Dulo ng Mundo.

Ikaw ba ay Pilipino?
Isa sa mga nabanggit Ko?
Nais mo bang maging ganito?
Isang Tunay na Pilipino.

Hindi ako Pilipino.
Kung ako ay ang nabanggit ko.
Hindi sapat na maging isa lamang Pilipino.
Kundi isang Tunay at Dakila sa Bayan Mo.

Kung ang Pilipino ay ang mga katulad nito
Hindi ako tunay na Pilipino.
Dahil ang tunay na Pilipino ay May Dangal
At Pagmamahal sa Bansang Pilipinas.

Ikaw katulad ka ba ng ganitong Pilipino
Tara na , tumindig at magbago
Ipakilala ang sarili sa mundo.
Ako ay Tunay na Pilipino.. 


Credits to Google Image Search No Copyright Infringement Intended

No comments:

Post a Comment